Trở thành giám đốc từ 1 game thủ
Từng là một game thủ hàng đầu Việt Nam, ông Lê Hồng Minh từng dẫn đầu
đoàn Việt Nam tham dự World Cyber Game tại Hàn Quốc năm 2002. Chỉ 2 năm
sau, ông lập nên VinaGame với tham vọng khai thác mảnh đất màu mỡ game
online tại Việt Nam.
Ngay lập tức, VinaGame đã tăng trưởng đột phá và
nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường game online Việt Nam.
Tiếp nối
thành công của mảng kinh doanh game, VinaGame tiếp tục lập trang mạng
Zing.vn năm 2007, và mạng xã hội Zing Me năm 2009. Hiện nay Zing.vn là
một trong những website hàng đầu tại Việt Nam. Đến năm 2010, VinaGame
đổi tên thành VNG để thể hiện tham vọng kinh doanh đa ngành nghề không
chỉ dừng lại ở thị trường game.
Dưới đây là những chia sẻ về bí
quyết đi đến thành công của ông Lê Hồng Minh trong cuộc trả lời phỏng
vấn ông Chris Harvey, CEO của Vietnamworks.com.
Công việc đầu tiên và bài học rút ra
Công
việc đầu tiên của Lê Hồng Minh là làm ca đêm tại cửa hàng 7-Eleven tại
Melboure, Úc khi còn đang là sinh viên tại đây. Ông đã làm việc tại đây
gần 2 năm rưỡi, với mức lương ban đầu là 8 AUD/giờ sau tăng lên 10
AUD/giờ. Ông Minh chia sẻ 2 bài học lớn rút ra đó là: (1) Lao động thực
sự rất vất vả và đòi hỏi tinh thần trách nhiệm. Cụ thể, nhân viên phải
có mặt từ 10h tối và làm tới tận 7h sáng với các công việc như thu ngân,
lau dọn cửa hàng, đặt hàng mới và nhận hàng vào buổi sáng. (2) Cần học
cách thực sự yêu công việc chứ không chỉ thể hiện mong muốn kiếm tiền.
Ông
thừa nhận ban đầu đi làm là để có thêm thu nhập nhưng dần yêu công việc
vì có cơ hội được giao tiếp với nhiều khách hàng, nâng cao kỹ năng giao
tiếp bằng cách pha trò bằng tiếng Anh với khách hàng. Đây cũng là một
phần lí do tại sao ông lại gắn bó với công việc vất vả này suốt hơn 2
năm.
Khởi nghiệp
Lê
Hồng Minh từng làm trong ngành đầu tư trước khi sáng lập VNG, có nhiều
cơ hội thẩm định và đầu tư vào nhiều doanh nghiệp khác nhau, nên ông
không quá choáng ngợp trước những gian nan khi khởi nghiệp. Ông cho rằng
điều thực sự làm mình bất ngờ chính là thành công ngoài dự kiến của VNG
từ rất sớm. Một bất ngờ khác thú vị không kém được ông chia sẻ chính là
cá tính, phẩm chất của những người cộng sự của mình khi khởi nghiệp, và
cho rằng đây là yêu tố mà không nhiều người làm lãnh đạo nhận ra hay
nhận thức đầy đủ.
Không ngừng học hỏi
Lê
Hồng Minh ham đọc và rút ra nhiều bài học từ các sách kinh doanh, lịch
sử, tự truyện. Tác giả ông chịu ảnh hưởng nhiều nhất là Jack Welch với
cách tiếp cận hết sức thực tế. Và VNG đã áp dụng nhiều điều từ mô hình
GE của Jack Welch.
Mặt khác, ông Minh còn học hỏi qua những
người ông gặp. Những lời khuyên của đồng sáng lập VNG – Bryan Pelz đã có
ảnh hưởng nhiều tới ông trong những quyết sách thời gian đầu của VNG,
bên cạnh đó còn là những lời khuyên, những tranh luận bổ ích tại ban
lãnh đạo của VNG cũng giúp ông rất nhiều.
Bí quyết cho nhà quản lí
Theo
ông Lê Hồng Minh, tư tưởng và giá trị quan trọng hơn kỹ năng hay kinh
nghiệm đặc biệt là đối với người quản lý. Nhiều người không chú ý tới
phát triển tư tưởng hay giá trị của mình, mà chỉ chú trọng vào kỹ năng
và kinh nghiệm, nhưng chỉ dừng lại ở đó thì chưa đủ.
Quyết định
khó khăn nhất khi làm quản lý của ông đó là quyết định nói “không”. Bao
gồm cả quyết định về nhân sự, quyết định chiến lược và quyết định về giá
trị.
Theo ông, quyết định làm ông hài lòng nhất chính là chọn
lựa được người phù hợp với công việc, được chứng kiến người đó phát
triển, mang lại nhiều kết quả.
Giá trị và văn hóa doanh nghiệp tại VNG
Đứng
trước vấn đề giá trị và văn hóa doanh nghiệp khi VNG ngày càng phát
triển mở rộng, CEO của VNG cho rằng người lãnh đạo cần phải nhận thức rõ
ràng về vấn đề này. Cần phải xác định rõ những giá trị mà doanh nghiệp
muốn hướng tới, luôn trung thành với những giá trị này trên mọi phương
diện, từ suy nghĩ, lời nói cho tới việc làm.
Chế độ thưởng phạt
đối với nhân viên cũng nên dựa trên giá trị và văn hóa chứ không chỉ dựa
trên kết quả công việc. Nhưng để thực hiện điều này không hề đơn giản
khi quy mô doanh nghiệp tăng lên trong khi quỹ thời gian lại có hạn, có
rất nhiều điều phải làm, nhiều công việc không quan trọng nhưng cần xử
lý ngay.
Khi doanh nghiệp có nhiều nhân viên hơn, người quản lý
không thể quán triệt quan điểm này tới tất cả mọi người, do đó cần phải
đặt công tác truyền thông về các giá trị và văn hóa doanh nghiệp lên
hàng đầu.
Thu hút và giữ chân nhân tài
Theo
ông Lê Hồng Minh, mấu chốt là phải luôn đặt nhân tài ở vị trí trung tâm
và nhiệm vụ quan trọng nhất chính là công tác nhân sự - phải thu hút,
nuôi dưỡng và giữ chân người tài. Mặc dù đã từng đọc rất nhiều về vấn
để này trước khi thành lập VNG, ông chỉ nhận ra tầm quan trọng của vấn
đề về sau này khi phải đứng trước nhiều vấn đề quan trọng như cách phân
phối thời gian, quản lý nguồn lực công ty, và xây dựng chiến lược công
ty – tất cả đều chỉ xoay quanh vấn đề con người, đặc biệt là người tài.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét