Vì Sao Ngành công nghiệp game tại VN hốt bạc ?
Ngành công nghiệp game mobile tại Việt Nam hốt bạc nhờ đâu?
Hiện nay, điện thoại di động đã trở thành một phần không thể thiếu trong
cuộc sống hàng ngày, xu hướng đó đã dẫn dắt tâm lý người tiêu dùng mong
đợi, tìm kiếm những ứng dụng thông minh hơn, đồng thời thôi thúc các
doanh nghiệp “dấn thân” sâu hơn vào ngành công nghiệp mobile đầy thách
thức nhưng cũng lắm “quả ngọt” này.
Sự chuyển mình của thị trường ứng dụng mobile toàn cầu
Tháng 7/2008, “người khổng lồ” Apple đã cho ra mắt kho ứng dụng di động
trực tuyến đầu tiên ( App-store) với 500 ứng dụng dành cho sản phẩm độc
quyền iPhone, iPod …. Điều này được coi như “vụ nổ Big Bang” cho cuộc
cách mạng smartphone. Đến nay, App-store của Apple đã chạm mốc 10 tỷ
lượt download với hơn 4.000.000 ứng dụng, cắm lá cờ đầu tiên trên con
đường chinh phục người tiêu dùng trong lĩnh vực kinh doanh ứng dụng
mobile.
Sau thành công của Apple, hàng loạt các hãng di động khác liên tiếp tung
ra kho ứng dụng của riêng mình, tiêu biểu như Android Market của
Google, Ovi Store của Nokia, hay App World của Blackberry… Xuất hiện yếu
tố cạnh tranh, thị trường ứng dụng mobile càng ngày càng được mở rộng,
đa màu sắc, nhiều hình thái.
Kho ứng dụng Android trên Google Play
Thực tế cho thấy, nếu như cách đây 5 năm, cụm từ “Thị trường ứng dụng
trên di dộng” là một khái niệm còn rất mơ hồ, thì giờ đây, tốc độ phát
triển như vũ bão kéo theo cơn khát công nghệ, nhân lực, nguồn tài chính …
của các doanh nghiệp lớn nhỏ trên thế giới với tổng doanh thu lên tới 7
tỷ USD (2011) đã đủ chứng minh: ứng dụng mobile thực sự là mảnh đất màu
mỡ, đáng để theo đuổi, khai thác và phát triển.
Việt Nam – “miền đất hứa”
Theo những nghiên cứu gần đây của Quỹ Altimo (một tổ chức phi lợi nhuận
được thành lập với mục đích hỗ trợ những hoạt động đầu tư cho xã hội tại
các thị trường mới nổi) , “Phương Tây” bao gồm Bắc Mỹ và Tây Âu – “nước
mẹ” của những đại gia công nghệ giờ đây chỉ còn chiếm 40% tổng tài sản
thị trường viễn thông di động toàn cầu. Cán cân quy mô và lực lượng
trong ngành di động giờ đây đã nghiêng về phía các thị trường mới nổi,
trong đó có Việt Nam.
Với hơn 165 triệu thuê bao điện thoại di động, doanh thu bình quân trên
mỗi thuê bao và mật độ sử dụng dịch vụ di động đều có con số khả quan,
Việt Nam được đánh giá là một thị trường tiềm năng, hấp dẫn và còn nhiều
đất trống cho các doanh nghiệp kinh doanh ứng dụng mobile. Không chỉ có
vậy, tâm lý của người Việt rất hiếu kỳ, thích chạy theo trào lưu và
thích sở hữu những thứ mới lạ, do đó, nhiều chuyên gia còn thật sự ngỡ
ngàng trước việc thế hệ điện thoại thông minh (Smartphone) vừa thâm nhập
thị trường đã được ủng hộ nhiệt liệt và dần thay thế điện thoại phổ
thông. Hơn nữa, nền tảng 3G đang được các nhà mạng triển khai rộng khắp
với các gói cưới rẻ hơn, nhắm vào đa số người sử dụng ở độ tuổi 15 – 24…
Việt Nam hội tụ đủ điều kiện và thời điểm thích hợp để phát triển ngành
công nghiệp ứng dụng mobile.
Game mobile – “cơn gió lạ”
Bắt nguồn từ sự xâm lăng ồ ạt của Smartphone, gần đây, ngành công nghiệp
trò chơi điện tử đang đi lên như vũ bão. Lợi nhuận khổng lồ từ các game
kinh điển trên thế giới… và những điều kiện “trời cho” ở Việt Nam trở
thành động lực khiến các doanh nghiệp có xu hướng lao vào kinh doanh
game mobile. Điểm danh trên thị trường đã có hàng chục NPH, đi đầu là
Minh Châu Corp (MCCorp), những cái tên tiêu biểu tiếp theo như VTC,
Smobi,
Iwin … Hầu hết sản phẩm của họ là những game mobile được ưa
chuộng ở Trung Quốc, được Việt Hóa và tung ra thị trường… Ưu điểm của
những sản phẩm này là nội dung ăn khách, cách chơi đơn giản, hỗ trợ hầu
hết các hệ điều hành từ Symbian đến Android.
Game mobile online
có thể chơi trên cả feature phone và smart phone
Mới thực sự phát triển trong 2 năm trở lại đây, game mobile là dòng ứng
dụng di động mới mẻ tại Việt Nam, nhưng không vì vậy mà “lép vế” trước
những ứng dụng trên thế giới. Thật vậy, tháng 3/2012, hai game Minh
Châu, Tru Thần của NPH MCCorp đã lọt top 20 bảng xếp hạng Google Play
dành cho các ứng dụng mobile phổ biến và hấp dẫn nhất thế giới. Đặc
biệt, vào tháng 8/2012, game MC Võ Lâm 3 cũng của NPH MCCorp đã bứt phá,
lọt vào top 4 bảng xếp hạng này. Điều đó chứng tỏ thị trường game
mobile Việt Nam đã có tầm ảnh hưởng nhất định trên trường quốc tế.
Lời kết
Với một thị trường năng động và cầu thị như Việt Nam cùng những lợi thế
sẵn có về mặt kỹ thuật, thì việc các doanh nghiệp đi theo ngành công
nghiệp ứng dụng mobile là một xu hướng tất yếu. Tuy nhiên, chúng ta đang
đứng trước bài toán làm thế nào để giữ vững được sự tăng trưởng, và có
thêm nhiều các sản phẩm mang thương hiệu Việt. Điều này cần đến những
chiến lược vĩ mô hơn, chuyên nghiệp hơn.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét